Một số kết quả nổi bật trong công tác cải cách thủ tục hành chính của UBND phường 5 trong 9 tháng năm 2023

Với nhiều nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Phường 5 đang có những bước tiến tích cực trong hành trình thực hiện chuyển đổi số. Trong năm 2023, UBND phường 5 đã tập trung lãnh đạo thực hiện chuyển đối số gắn với công tác cải cách hành chính và đạt được nhiều kết quả tích cực; cụ thể như sau:

Tăng cường triển khai chính quyền điện tử hướng đến xây dựng chính quyền số và áp dụng thực hiện theo khung kiến trúc chính quyền điện tử thành phố tích hợp hệ thống chính quyền điện tử tại quận, phường với Hệ thống thông tin một cửa điện tử và cổng dịch vụ công của thành phố.

Tiếp tục sử dụng có hiệu quả văn bản điện tử trong giải quyết công việc, quản lý và điều hành, Ủy ban nhân dân phường đã được cấp chữ ký số cho cơ quan; đối với chữ ký số cá nhân của cán bộ, công chức phường đã được cấp theo quy định. Ủy ban nhân dân phường đã được kết nối mạng nội bộ phục vụ công tác chuyên môn và triển khai ứng dụng phần mềm Quản lý văn bản và Hồ sơ công việc tại quận.

Duy trì kết nối cổng 1022 tiếp nhận phản ảnh, kiến nghị của người dân, tổ chức trong tham gia xây dựng chính quyền. Trong 9 tháng đã tiếp nhận và giải quyết 173/173 trường hợp trên cổng thông tin tiếp nhận và giải đáp thông tin cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức 1022. Thực hiện duy trì thực hiện Hội nghị trực tuyến khi có yêu cầu của Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận. Tiếp tục triển khai, thực hiện các nhiệm vụ trong Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn phường theo kế hoạch đã ban hành.

Triển khai và thực hiện Đề án đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi sổ quốc gia giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 theo Quyết định số 06 của Thủ tướng Chính phủ: Tổ chức lồng ghép trong các buổi giao ban khu phố, tổ chức 42 buổi tuyên truyền Đề án đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử và vận động nhân dân kích hoạt định danh mức độ 2. Đến nay đã vận động nhân dân kích hoạt định danh mức độ 2 13374/19372.

Tăng cường áp dụng công nghệ thông tin như:

+ 100% cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách tại Ủy ban nhân dân phường sử dụng mail công vụ để sử dụng trong công việc.

+ Trong 9 tháng đầu năm 2023, đã xây dựng và triển khai Kế hoạch số 85/KH-UBND ngày 03 tháng 2 năm 2023 về triển khai hình thức thông báo kết quả giải quyết thông qua trang Zalo UBND phường 5; đã thông báo 452 lượt kết quả giải quyết thủ tục giải quyết hành chính cho người dân, tạo sự hài lòng cho người dân

+ Tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt: đã cung cấp dịch vụ thanh toán thủ tục hành chính qua không dùng tiền mặt từ tháng 12/2022 và triển khai mô hình ngày khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt để tăng cường tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt. Trong 9 tháng đầu năm 2023, đã tiếp nhận thanh toán với tổng số tiền 43.175.000 đồng, chiếm tỷ lệ 11,8% trên tổng số phí, lệ phí.

+ Triển khai cấp thẻ ngân hàng cho hệ thống chính trị khu phố, tổ dân phố và thực hiện chi trả phụ cấp khu phố tổ dân phố không dùng tiền mặt từ tháng 4/2023, Tính đến tháng 9/2023, qua 6 tháng triển khai, đã thực hiện thanh toán quan tài khoản khu phố, tổ dân phố tổng số tiền 1.297.249.461 đồng (gồm phụ cấp khu phố, tổ dân phố 1.248.944.000 đồng, chi khen thưởng 5.290.000 đồng, thanh toán thù lao thu giá dịch vụ vận chuyển rác cho tổ dân phố 43.015.461 đồng).

Việc chuyển đổi số và cải cách hành chính nhằm xây dựng chính quyền số, xã hội số, kinh tế số đã được triển khai quyết liệt, bước đầu đạt được một số kết quả nổi bật. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác này vẫn còn gặp không ít khó khăn và thử thách. Cụ thể là vấn đề nhận thức, tư duy và hành động của người dân, doanh nghiệp còn hạn chế. Khả năng tiếp cận của người dân, doanh nghiệp đối với các dịch vụ chuyển đổi số còn hạn chế.

Để thực hiện thành công chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính nhằm xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp hiện đại, xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội số đòi hỏi một sự quyết tâm lớn của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng vào cuộc của người dân, doanh nghiệp. Mọi quyết sách và các công việc phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của các cơ quan hành nhà nước. UBND phường 5 cần quan tâm thực hiện một số nhiệm vụ chính, cụ thể như sau:

- Tiếp tục xây dựng chương trình truyền thông, thường xuyên đăng tải tin bài, chuyên mục chuyển đổi số trên Trang thông tin điện tử, Facebook, Zalo của phường nhằm giới thiệu, tăng cường hoạt động thông tin tuyên truyền, cung cấp thông tin về Chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh, phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo,... của phường.

- Tập trung triển khai, phát huy vai trò của Bộ phận một cửa và doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích trong việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân nâng cao kỹ năng số, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, chuyển đổi số có hiệu quả nhằm phát triển kinh tế - xã hội.

- Tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tích cực tham gia vào kênh truyền thông “Chuyển đổi số quốc gia” trên Zalo để được cập nhật kịp thời thông tin mới nhất về chuyển đổi số phục vụ công tác.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng những sáng kiến, cách làm, mô hình điển hình hay về chuyển đổi số của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, người dân. Yêu cầu 100% cán bộ công chức, người lao động tại các cơ quan sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hạn chế nộp hồ sơ trực tiếp, đồng thời tuyên truyền và vận động người thân cùng thực hiện, đăng ký tài khoản Định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2, ứng dụng VNeID để thuận lợi trong việc thực hiện các thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công trực tuyến.

- Phối hợp triển khai thực hiện các nền tảng số theo nội dung hướng dẫn của Thành phố: Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp Thành phố; nền tảng tích hợp, chia sẻ Kho dữ liệu dùng chung; hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị người dân qua tổng đài 1022; nền tảng họp trực tuyến; Hệ thống dashboard  theo dõi Kinh tế - xã hội; Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính Thành phố; Hệ thống khai phá dữ liệu Thành phố. Phối hợp thực hiện dự án “Số hóa dữ liệu văn bản tại quận Gò Vấp” giai đoạn 1.

- Phối hợp triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ các dịch vụ viễn thông cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có thu nhập thấp, hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận công nghệ.

- Phối hợp nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin của phường. Đồng thời, bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng để kết nối, khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

- Phối hợp triển khai các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa thực hiện chuyển đổi số. Phối hợp với các đơn vị tổ chức tập huấn phổ biến kiến thức, tuyên truyền phát triển chuyển đổi số trong cộng đồng doanh nghiệp; tổ chức kết nối các nhà cung ứng dịch vụ chuyển đổi số với các doanh nghiệp có nhu cầu.

TIN CÙNG DANH MỤC

return to top